October 23, 2015

Chích ngừa vắc-xin cho chó mèo và những điều cần biết

Chích ngừa vacxin chó mèo và những điều cần biết


Chích ngừa vắc-xin (vaccine) cho chó mèo là một việc làm cần thiết và rất quan trọng để thú cưng của bạn khỏe mạnh và tránh được những bệnh nguy hiểm thường mắc phải.

Với các bé chó mèo còn nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm có tỷ lệ rất cao. Ở độ tuổi này sức đề kháng của mấy bé rất yếu, rất dễ mắc bệnh và cũng rất khó điều trị vì mấy bé còn quá mỏng manh và yếu ớt.


Một số điều cần lưu ý khi mới nhận nuôi chó mèo và tiêm ngừa:

1. Sổ giun cho chó mèo


Khi chó mèo được một tháng tuổi đã có thể tiến hành sổ giun.
  • Trước khi sổ giun: Cho chó mèo nhịn ăn 1 buổi trước khi cho uống thuốc sổ.
  • Thời gian sổ tốt nhất: Cho chó mèo sổ vào sáng sớm (vì qua một đêm bụng bé đã đủ đói).
  • Sau khi vừa uống thuốc: Không nên cho chó mèo ăn ngay mà hãy đợi vài tiếng sau hãy cho ăn.

Lưu ý: Nên giã nhuyễn thuốc trộn vào thức ăn hay sữa cho chó mèo ăn, vì thuốc khó uống nên mấy bé sẽ chẳng chịu nhai thuốc đâu. Còn nếu khó quá thì giã nhuyễn trộn vào nước hay sữa rồi dùng xilanh bơm vào miệng mấy bé (Lưu ý chỉ nên bơm ở 2 bên khóe miệng để bé không bị sặc nhé). Chia đủ thuốc theo số ký cho mấy bé sổ nha, không nên dùng quá liều, bé sẽ bị sốc thuốc lừ đừ bỏ ăn đấy.


Thuốc sổ giun nào tốt cho chó mèo?


Bất kỳ thuốc sổ giun nào được sản xuất dành riêng cho chó mèo đều dùng được cả. Tuy nhiên, tùy theo thương hiệu và tác dụng chuyên biệt sẽ quyết định giá cả cho thuốc. Ví dụ như thuốc ngoại nhập thì bao giờ giá cả cũng mắc hơn thuốc hàng nội rồi. Bạn có thể mua thuốc sổ giun cho chó mèo ở các cửa hàng thú y, hoặc đặt mua qua online.



2. Tiêm vắc-xin ngừa 7 bệnh


Khi chó mèo được 2 tháng tuổi đã có thể tiến hành tiêm vaccine ngừa bệnh. Nên tiêm khi chó mèo vừa đủ hai tháng tuổi để phòng tránh ít nhất rủi ro chó mèo mắc bệnh.

Lưu ý: Chỉ tiêm vaccine khi chó mèo hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống bình thường, chạy nhảy linh hoạt, không bỏ ăn, lừ đừ hay có dấu hiệu bệnh, buồn bã.
  • Trước khi tiêm ngừa bệnh: Chó mèo phải được sổ giun trước đó một tuần hoặc sau đó một tuần sau khi tiêm.
  • Sau khi tiêm: Không được tắm cho chó mèo ngay mà phải đợi 3 ngày sau hẳn tắm.
  • Sau khi tiêm mũi đầu tiên: Thì khoảng 15-30 ngày sau tiêm nhắc lại một lần nữa. Từ mũi thứ 2 trở đi thì cứ mỗi năm tiêm ngừa nhắc lại một lần.


3. Tiêm vắc-xin ngừa dại


Khi chó mèo được 3 tháng tuổi đã có thể tiến hành tiêm vaccine ngừa dại.

Nếu trước đó đã tiêm ngừa bệnh mũi một, thì khi được 3 tháng tuổi có thể tiến hành tiêm ngừa bệnh mũi hai và tiêm ngừa dại một lần luôn (nếu thấy cún khỏe). Còn nếu lo ngại và cẩn thận thì tiêm ngừa bệnh lần hai trước rồi một tuần sau hãy tiêm tiếp mũi ngừa dại.

Lưu ý: Sau khi tiêm, không được tắm cho thú cưng ngay mà phải đợi 3 ngày sau hẳn tắm.

› Sau khi tiêm ngừa vaccin dại mũi đầu tiên, thì cứ mỗi một năm tiêm nhắc lại một lần.


4. Cách bảo quản vắc-xin nếu mua về nhà tự tiêm


- Vacxin cần được giữ lạnh ở khoảng 2 độ C.
- Nên bỏ vacxin vào bịch đá để giữ lạnh hoặc bình giữ nhiệt có đá lạnh trên đường mua về.


Lưu ý: Nếu để vaccine vào tủ lạnh, không để ở ngăn đá mà chỉ để ở ngăn mát tủ lạnh. Nên để vaccine vào ly có đá và để sát vào ngăn mát tủ lạnh để vaccine giữ được chất lượng tốt nhất. Nếu không vacxin tuy không hư nhưng sẽ giảm mất tác dụng đó nhé!

Bản quyền bài viết thuộc về/ CTG blog
DMCA.com Protection Status



BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

0 blogger: